Ngày 18 tháng 6 năm 2008, bốn Co-Founder đã đặt những viên gạch đầu tiên cho OSP GROUP.
Ngày 18 tháng 6 năm 2023, tất cả chúng ta đang ở đây, chứng kiến một OSP với vị thế là đơn vị hàng đầu về cung cấp dịch vụ Công nghệ tin tại Việt Nam.
Trong 15 năm đã qua, con đường mà OSP đi không phải lúc nào cũng là thuận lợi và thành công nhưng đến sau cùng, chúng tôi vẫn có thể tự hào về những giá trị được tạo dựng bởi các sản phẩm – dịch vụ chất lượng nhất.
Vì vậy, trong số Talk with us đặc biệt này, hãy cùng nhau nhìn lại hành trình 15 năm vừa qua của OSP để biết thêm về về câu chuyện của một doanh nghiệp được bắt đầu bởi sự liều lĩnh và đi đến thành công nhờ bản lĩnh.
Giai đoạn 2008 – 2009: Khởi đầu “liều lĩnh”
Hành trình của chúng ta được bắt đầu vào ngày 18 tháng 06 năm 2008. Tại thời điểm này, bốn người đồng nghiệp cũng là những người bạn thân thiết lúc bấy giờ là: anh Lê Quang Dũng, anh Bùi Doãn Ngọc, anh Bùi Thanh Hải và anh Nguyễn Trọng Hoàn quyết định đồng hành cùng nhau với tư cách mới: nhà đồng sáng lập OSP. Với xuất phát điểm là những nhân sự có nhiều năm kinh nghiệm thực hiện các dự án cho thị trường Nhật Bản, định hướng ban đầu của OSP chính là trở thành đơn vị outsourcing cho các khách hàng nước ngoài.
Ngược dòng thời gian, trở về năm 2008, đây có lẽ là thời điểm không “lý tưởng” để khởi nghiệp khi mà cuộc khủng hoảng kinh tế đang tác động tiêu cực đến thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, khi nhận thấy những tiềm năng từ chính bối cảnh khó khăn, các nhà sáng lập của OSP đã có quyết định có thể nói là khá liều lĩnh ở thời điểm đó.
Trong suốt giai đoạn 2008 – 2009, OSP triển khai thành công nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau với các khách hàng chủ yếu đến từ đất nước mặt trời mọc. Đây là giai đoạn vô cùng quan trọng trong việc tạo lập nền tảng và giúp xác định rõ hơn lĩnh vực hoạt động phù hợp với tiềm lực của OSP.
Giai đoạn 2010 – 2013: Thay đổi để tồn tại
Cuối năm 2009, đầu năm 2010 được xem là cột mốc vô cùng đặc biệt của OSP khi chúng ta quyết định thử sức với một lĩnh vực mới: nghiên cứu và phát triển các giải pháp công nghệ dành cho khối khách hàng là các tổ chức, cơ quan Nhà nước. Sản phẩm đầu tiên và cũng là một trong những niềm tự hào lớn nhất của OSP cho đến ngày hôm nay chính là Phần mềm Quản lý cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực UCHI.
Tại thời điểm những năm 2010, 2011, UCHI mang ý nghĩa như một bước tiến lớn trong việc áp dụng công nghệ vào thực hiện quản lý hoạt động công chứng, chứng thực khi mà cuối cùng, công chứng viên đã có thể dễ dàng tra cứu tình trạng các tài sản, từ đó giảm thiểu rủi ro trong quá trình triển khai công tác chuyên môn tại tổ chức. Thành tựu đầu tiên của chúng ta được ghi nhận vào đầu năm 2011 khi OSP đã ký kết thành công hợp đồng với Sở Tư pháp TP. Hà Nội.
Với nỗ lực không ngừng nghỉ của các thành viên OSP, chúng ta đã gia nhập thành công đường đua chuyển đổi số và gặt hái những giải thưởng đầu tiên như Giải Sao Khuê năm 2011 và 2012. Phần mềm UCHI cũng dần trở thành cái tên quen thuộc của các Sở Tư pháp, các tổ chức hoạt động trong lĩnh vực công chứng, chứng thực. Dựa trên những thành công ban đầu với UCHI, OSP nhanh chóng nắm bắt nhu cầu của khách hàng và tiếp tục tham gia phát triển các sản phẩm hỗ trợ hoạt động chuyển đổi số. Nổi bật trong số đó chính là UMI, tiền thân của Phần mềm Văn phòng điện tử UMIO ngày nay.
Giai đoạn 2014 – 2018: Nắm bắt cơ hội
Với tinh thần không ngừng tìm kiếm cơ hội để trải nghiệm và phát triển, vào giai đoạn những năm 2014 – 2018, OSP đã tham gia lĩnh vực hoàn toàn mới và thành công ngoài mong đợi khi thực hiện cung ứng các dịch vụ giá trị gia tăng (V.A.S). Đây cũng là lúc, OSP GROUP hình thành mô hình gồm hai đơn vị hoạt động chính là: Khối Dịch vụ và Khối Dự án.
Tại thời điểm này, thương hiệu OSP được biết đến nhiều hơn cả với Phong thủy Mizu – một trong những dịch vụ đem lại doanh thu và lợi nhuận cao nhất của OSP vào thời điểm bấy giờ. Bên cạnh đó, hàng loạt cái tên như Giảm giá 247; Clipbox… cũng đã góp phần giúp OSP xác định được định hướng hoạt động lâu dài, đó chính là hợp tác cùng các nhà mạng viễn thông trong hoạt động vận hành, cung ứng các dịch vụ viễn thông.
Cũng trong giai đoạn này, chúng ta được chứng kiến sự ra đời và phát triển mạnh mẽ của loạt dịch vụ được nghiên cứu và triển khai trực tiếp bởi OSP cùng các nhà mạng như MobiFone (MBF), Viettel, trong đó nhất định phải kể đến:
- Năm 2015, OSP vinh dự được MobiFone lựa chọn để trở thành đơn vị quản lý và vận hành kho sim số online hay còn được biết đến là dịch vụ Chọn số Online.
- Năm 2017, OSP cho ra mắt SPlus – Dịch vụ ứng data trên toàn bộ tập thuê bao khổng lồ của nhà mạng Viettel. Cũng trong năm này, OSP đã ký kết thành công hợp đồng có trị giá hơn một triệu đô la để cung cấp giải pháp công nghệ cho một trong Top 3 các nhà mạng lớn nhất tại Việt Nam.
- Năm 2018, OSP tiếp tục là đơn vị cung ứng dịch vụ Ứng data với nhà mạng MobiFone.
Về Khối Dự án, 2014 – 2018 tiếp tục là giai đoạn chứng kiến những bước tiến mới trong hành trình chinh phục thị trường công nghệ thông tin tại Việt Nam của OSP. Với cơ hội hợp tác cùng các cơ quan, tổ chức Nhà nước và các tập đoàn, tổng công ty, OSP không chỉ thành công thực hiện những giải pháp chuyên biệt cho khách hàng mà còn thành công trong việc nghiên cứu, xây dựng thành công những sản phẩm – dịch vụ cốt lõi của riêng của mình.
Giai đoạn 2019 – 2020: Chấp nhận thử thách
Sau quyết định gia nhập lĩnh vực dịch vụ viễn thông đem tới kết quả tích cực trước đó, đến năm 2019, Ban Lãnh đạo OSP tiếp tục nhận thấy những tiềm năng đến từ làn sóng Big Data và Trí tuệ nhân tạo (AI). Vậy là một chương mới tại OSP GROUP lại được tiếp nối với khi Tập đoàn chính thức tham gia vào đường đua mới.
Với nền tảng của một công ty công nghệ với hơn một thập kỷ hình thành và phát triển tại Việt Nam, OSP đã nhanh chóng nắm bắt cốt lõi công nghệ và tiến hành nghiên cứu, phát triển sản phẩm Smart Telesale – Giải pháp kết nối người bán hàng với những người mua thông qua hình thức Telesale và SMS Branding trong năm 2019. Smart Telesale cũng nhanh chóng thuyết phục được các khách hàng và giới chuyên khi chinh phục thành công Giải thưởng Sao Khuê trong cùng năm.
Trong những năm tiếp theo, chúng ta tiếp tục chào đón sự ra đời của những cái tên như AIG – Giải pháp tiếp thị trúng mục tiêu dựa trên công nghệ AI và Big Data hay EcoCRM – Giải pháp quản lý quan hệ khách hàng toàn diện cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp chuẩn hóa quy trình kinh doanh, quản trị sale, quản lý data khách hàng, tạo động lực số hóa doanh nghiệp và thúc đẩy doanh thu.
Trong khi đó, Khối Dự án lại để lại dấu ấn khi phát triển thành công phần mềm Quản lý hoạt động đấu giá trực tuyến dành riêng cho Trung tâm dịch vụ đấu giá tài sản thành phố Đà Nẵng với trị giá hợp đồng tính đến thời điểm hiện tại vẫn được xem là cao nhất cả nước đối với sản phẩm quản lý đấu giá trực tuyến. Song hành cùng sự phát triển mạnh mẽ của các sản phẩm mới, đội ngũ OSP tiếp tục đem UCHI tới những tỉnh, thành phố mới và tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực phần mềm hỗ trợ quản lý hoạt động công chứng, chứng thực.
Trên đây có lẽ chỉ là một phần tóm tắt ngắn về hành trình của OSP từ thời điểm thành lập vào năm 2008 cho đến giai đoạn 2019, 2020 khi mà đại dịch Covid-19 chính thức bùng nổ trên diện rộng và gây ra những thay đổi chưa từng có trong đời sống cũng như hoạt động sản xuất kinh doanh.
Trong phần tiếp theo của Talk with us tháng 6, chúng tôi sẽ bật mí cùng bạn đọc về chặng đường 2021 – 2023 đáng nhớ khi mà OSP GROUP chứng kiến thời kỳ bùng nổ mạnh mẽ nhất về doanh thu. Hãy cùng đón đọc nhé.